Viết lung tung về Ma Kết

Trời trở lạnh. Khoảng thời gian bốn rưỡi chiều giờ chập choạng như sáu giờ vào mùa hè. Ban ngày thì mát mẻ hơn, tối thì lạnh hơn. Thời tiết đang dần biến đổi.

Mùa lạnh sắp đến rồi. Mùa cô đơn sắp đến.

Độ này, trên các trang facebook của hội Ma Kết tràn ngập bài viết buồn, ngập những thứ về tâm tư Ma Kết, về nỗi trống trải trong tim, về niềm tin mãnh liệt vào duyên vào phận; các bài viết hoạ chân dung một nam một nữ hoặc lạnh lùng xa cách, hoặc xởi lởi cười đùa nhưng tâm tư đóng chặt, đau khổ nép vào bóng đêm, chờ đợi vào một người dành cho mình và chỉ một mình mình mà thôi.

Để rồi các thành viên của hội sẽ quay ra nói với nhau, “Ma Kết chúng mình nên yêu nhau đi”, “Ma Kết à, mạnh mẽ lên!”, “Không ai hiểu cho Ma Kết cả, Ma Kết thật đáng thương”,…

Để rồi các Ma Kết trong mắt nhau, hoặc trong mắt những kẻ cuồng-cung-hoàng-đạo khác trở nên buồn bã một cách đẹp đẽ, cô độc theo cách thê lương, và sáng trong như viên ngọc bí ẩn giấu mình sau lớp vỏ xù xì gỗ đá.

Để rồi những bài viết sẽ nhận được phản hồi như “Đúng thế”, “Chuẩn”, “Kết là số 1”, “Ad biết hơi nhiều đấy nhe”,…

Tôi ngồi nhìn. Cười nhẹ.

Tôi là một Ma Kết. Tôi đã từng cắm đầu vào đọc và tin vào những lời mà các admin viết ra, tôi tin rằng Ma Kết chúng tôi đáng thương như thế, tuyệt vời như thế, tin rằng Ma Kết với nhau sẽ thấu hiểu nhau hơn, sẽ chẳng ai hiểu nhau hơn là hai Ma Kết,… Và giờ thì tôi thấy mệt mỏi với đám bài viết về Ma Kết. Tôi đã đọc quá nhiều, và tôi đã kiểm chứng đủ rồi. Đủ cho giai đoạn này. Đủ để biết, thực ra cái đáng thương hay tuyệt vời ấy, ai cũng thế. Chỉ giữ suy nghĩ ích kỉ rằng cái gì mình cũng đúng, cái gì mình cũng thiệt, tới khi thực sự đứng ở phương diện kẻ độc ác thì lại không nhận ra. Vẫn những suy nghĩ ích kỉ kiểu như “Đã bên Ma Kết thì phải hiểu Ma Kết”, “chọn ở bên một người như tôi, xin hãy hiểu tôi”, trong khi đó có thực sự là những điều nói về bản thân bạn không? Hay đó là những gì mà các admin đã bơm vào đầu bạn về một Ma Kết-nào-đó, và bạn tự mặc định mình theo hướng đó?

Tôi đã biết một Ma Kết đúng chuẩn Ma Kết-nào-đó, có khả năng lãnh đạo, tài giỏi nhưng luôn thiệt vì muốn nhường nhịn. Một người có thể thích nghi với mọi điều kiện hoàn cảnh. Một người đơn phương rất lâu, nhưng khi hết tình cảm thì phũ rất nhanh. Một Ma Kết toàn tài mà tôi kính trọng và tâm phục khẩu phục. Nhưng vì quan điểm cứng nhắc, và vì suy nghĩ ích kỉ kiểu “nó làm được sao em không làm được”, “nó làm được, chị làm được thì em cũng sẽ làm được”, nên tôi không tiếp thu nhiều lời người ấy nói. Bởi vì làm được hay không, có hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều thứ, cả điều kiện nữa. Tôi không có điều kiện của chị ấy. Thứ tôi cần làm bây giờ là xử lí căn bệnh tâm lý của chính mình, sau đó thích làm gì thì làm.

Tôi cũng đồng thời gặp một Ma Kết, hoàn toàn không có khả năng lãnh đạo, vô dụng trong công việc, vô dụng trong học tập, luôn giữ suy nghĩ mặc kệ, bố đời, chuyện đã rồi thì thôi, điểm đã thấp thì cũng kệ nó, cố gắng làm gì nữa. Một kẻ luôn nói rằng thương bố thương mẹ, nhưng lại học hành kém cỏi tới mức gần như môn nào cũng học lại hoặc phải cải thiện vì điểm quá thấp, tiền đổ vào việc học đi học lại, và lại còn ăn chơi với đám chiến hữu nhà giàu trong khi gia đình chỉ đủ ăn uống sinh hoạt. Điểm giống Ma Kết ở kẻ này có lẽ là tình cảm, luôn tận tuỵ với bạn bè, yêu cũng rất chân thành. Nhưng đó là đặc điểm duy nhất.

Tôi biết một Ma Kết khác, hoàn toàn vô tư và suy nghĩ nông, chẳng sâu sắc tẹo nào. Một Ma Kết loi choi và không muốn phấn đấu có địa vị xã hội. Một Ma Kết số đen đủi từ nhỏ đến lớn, nhưng trên môi luôn nở nụ cười. Một Ma Kết giống hệt Bạch Dương về tính trẻ con, vô tư và vô duyên, trong khi ngày sinh lại là cuối tháng 12.

Tôi còn biết một Ma Kết, cuồng cung hoàng đạo, mở miệng ra là “Ừ Ma Kết là thế mà”, “Tớ hiểu mà, tớ không hiểu Ma Kết thì tớ hiểu ai”, “Tớ yêu rất chân thành, tớ không muốn thua thiệt, vì tớ là Ma Kết”. Trong khi bản thân kẻ đó cũng có khá nhiều điểm giống Ma Kết đấy, nhưng chẳng thẳng thắn như những lời các-Ma-Kết-nói, mà lại là một kẻ lừa đảo. Lừa đảo lòng tin, lừa đảo tình cảm, và ích kỉ tới mức cho rằng không đến được với nhau là do không hiểu nhau, không thân với nhau là do họ không hiểu mình. Trong khi, kẻ đó đã bao giờ thực sự yêu thương? Kẻ đó đã bao giờ thực sự mở lòng ra? Hay những thứ lôi ra từ trước tới giờ đều là các khái niệm về Ma Kết, những thứ rất-Ma-Kết áp đặt vào mình? Kẻ đó đã bao giờ rõ ràng về tình cảm?

Tôi thấy điểm xấu và điểm tốt của các Ma Kết bạn tôi.

Điểm chung có lẽ là cứng đầu và ích kỉ. Còn những điểm tốt hoa mĩ nhan nhản trên các page, đều chưa từng thấy.

Hãy cứ cho rằng tôi đã sống chưa đủ dài, gặp chưa đủ người đi. Nhưng tôi đã và đang bớt dần việc đọc về Ma Kết và khóc thương cho thân phận hẩm hiu của đám dê biển rồi. Tôi tự hào vì là Ma Kết, đúng. Nhưng tôi chẳng hạnh phúc gì khi sinh ở cái cung này cả.

Trời tối hẳn. Sấm chớp nổi lên. Mưa như trút.

Tôi một mình bó gối ngồi trên giường, tâm tư khó chịu nhức nhối. Chỉ muốn tan biến đi.

Tôi nhớ lại hai Ma Kết làm tan vỡ trái tim tôi, hai Ma Kết khác mà tôi ngưỡng mộ, hai Ma Kết nữa mà tôi chơi thân nhất, một Ma Kết mà tôi làm tổn thương, và bản thân tôi – Ma Kết sinh đầu năm. Tới bây giờ, tôi và họ vẫn chẳng thể hiểu được nhau. Giữa chúng tôi vẫn có khoảng cách. Khoảng cách chẳng hề nhỏ chút nào. Ma Kết ở bên nhau, làm gì có nổi hạnh phúc mà các bạn mơ tưởng?

Nhưng, Ma Kết cứng đầu mà. Nên niềm tin vẫn cứ trao đi như thế, và vẫn cứ hi vọng vào một điều gì đó tuyệt diệu sẽ đến nếu mình biết chờ đợi.

Ngốc lắm, Ma Kết à.

Leave a reply for me. Thanks~

